Do thu nhập rất thấp và bấp bênh, đối tượng lao động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn xã An Thắng chủ yếu là những người ngoài độ tuổi lao động (50-70 tuổi) hoặc những người không thể xin được việc ở các nhà máy xí nghiệp. Câu hỏi đặt ra sau -20 năm nữa sẽ rất ít người gắn bó với nông nghiệp, diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang sẽ tăng lên hoặc bị chuyển đổi xây nhà hoặc các mục đích ngoài nông nghiệp.
Chi tiết dự án
- Mục đích, lý do thực hiện dự án:
Thực tế địa phương ( xã An Thắng) có đến 25-30% diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang cỏ mọc. Diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn xã An Thắng đa số trồng lúa nhưng hiệu quả năng suất không cao.
Lúa chủ yếu trồng để phục vụ nhu cầu sử dụng của hộ gia đình, rất ít trở thành thương phẩm. Chi phí đầu tư / sào cao so với doanh thu, người nông dân thường có suy nghĩ : “ trồng lúa để đỡ phải mua gạo bên ngoài, trồng lúa để có gạo sạch nhà ăn”.
Do thu nhập rất thấp và bấp bênh, đối tượng lao động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn xã An Thắng chủ yếu là những người ngoài độ tuổi lao động (50-70 tuổi) hoặc những người không thể xin được việc ở các nhà máy xí nghiệp. Câu hỏi đặt ra sau -20 năm nữa sẽ rất ít người gắn bó với nông nghiệp, diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang sẽ tăng lên hoặc bị chuyển đổi xây nhà hoặc các mục đích ngoài nông nghiệp.
- Tóm tắt nội dung sản phẩm/dự án:
+ Cơ cấu lại giống cây trồng: Chọn giống cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao thay vì trồng lúa
+ Thực hành sản xuất nông nghiệp bền vững theo các tiêu chuẩn như Vietgap, hữu cơ
+ Tăng giá trị nông sản bằng các công nghệ chế biến bảo quản sau thu hoạch như sấy khô
- Kế hoạch kinh doanh của dự án:
+ Giai đoạn 1: sản xuất bột từ rau củ. Sản phẩm đi từ đơn giản đến phức tạp: Bột nguyên chất, bột pha sẵn tiện lợi ( 3 trong 1), kết hợp các nguyên liệu để có tác dụng cụ thể cho sức khỏe: detox. Ngoài ra sản xuất sản phẩm sấy khô từ hoa quả
+ Giai đoạn 2: Mở cửa hàng về đồ uống từ các loại bột rau củ. Mở những điểm takeaway đồ uống từ rau củ
+ Giai đoạn 3: Sản xuất kết hợp du lịch sinh thái trải nghiệm
- Tính đột phá của sản phẩm so với sản phẩm khác đang có trên thị trường:
Hiện tại chúng tôi đánh giá đối thủ cạnh tranh lớn nhất là hãng bột rau Quảng Thanh. Tuy nhiên chúng tôi có lợi thế cạnh tranh về giá cả, 1 số khách hàng của chúng tôi so sánh thấy bột của chúng tôi rõ mùi vị hơn. Chúng tôi tiến tới đa dạng hóa sản phẩm để tăng sức cạnh tranh, gia tăng những sản phẩm tiện lợi (3 trong 1) vì bột rau với những khách hàng mới sẽ cảm thấy khó uống
- Khả năng thương mại hóa và tác động cộng đồng của dự án:
Hiện tại vẫn còn ít doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất bột rau củ, với ưu thế trong kênh phân phối là sản phẩm dễ vận chuyển, dễ bảo quản, chúng tôi đánh giá thị trường lớn và rất tiềm năng
- Khách hàng mục tiêu của dự án, cách tiếp cận khách hàng mục tiêu:
+ Đối tượng khách hàng: Sản phẩm hướng tới khách hàng có thu nhập trung bình trở lên. Khách hàng có con nhỏ, khách hàng công sở. Biên độ tuổi để sử dụng sản phẩm rộng: từ trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi đến người già
+ Nhu cầu thị trường rất lớn do xu hướng tiêu dùng những sản phẩm sạch tăng lên, những sản phẩm tốt cho sức khỏe;
+ Cuộc sống bận rộn mọi người có xu hướng dùng những sản phẩm tiện dụng, mất ít thời gian vào sơ chế, chế biến, tiện lợi mang đi mọi nơi: công ty, du lịch…
- Nêu phương án thực hiện dự án, ước tính thời gian tổ chức thực hiện:
+ Xây dựng kênh quảng bá qua mạng xã hội, website. Mua quảng cáo facebook
+ Tạo kênh vlog trên youtube về cách sử dụng, pha chế bột rau tại nhà
+ Xây dựng các điểm bán hàng lưu động vừa để quảng cáo, vừa bán đồ uống pha sẵn mang đi (takeaway)
+ Mở quán đồ uống với chủ đề uống xanh, có giảm giá vào những diẹp đặc biệt để tăng sức hút
+ Tuyển các đại lý, nhà phân phối
+ Đăng ký tham gia hội chợ, các diễn đàn đầu tư quảng bá sản phẩm
+ Xây dựng đội nhóm có cùng tâm huyết, kêu gọi góp vốn đầu tư, tuyển và đào tạo đội ngũ marketing
- Dự báo mức tài chính thực hiện dự án: Ngoài cơ sở vật chất (máy móc, nhà xưởng) hiện có, chúng tôi cần huy động vốn 1.3 tỉ. Trong đó:
+ 300 triệu mua máy sấy lạnh
+ 10 triệu mua giống cây/năm
+ 50 triệu chăm bón/năm
+ 300 triệu để mở 1 quán nước + phí duy trì/năm
+ 20 triệu chi phí kiểm định sản phẩm/năm
+ 50 triệu chi phí marketing/năm
+ 300 triệu lương công nhân /năm (dự tính 5 công nhân, lương trung bình 5 tr/tháng)
+ 20 triệu in ấn tem nhãn, bao bì/năm
+ 200 triệu mua nguyên vật liệu: rau, củ/ năm
+ 50 triệu chi phí phát sinh khác
Thông tin dự án